Cần trang bị gì khi HÀN

Ngày đăng: 20/11/2023
Hàn, cắt là một công việc có nhiều yếu tố nguy hiểm cho sức khoẻ như: Tia hồng ngoại, tử ngoại, bụi kim loại, mảnh vụn, nhiệt độ cao, tiếng ồn lớn gây suy giảm chức năng của nhiều cơ quan như tai, mắt, hệ thần kinh và nhiều thứ khác. Ngoài ra có thể gây bỏng, vết nám sần trên da, ảnh hưởng đến sức khoẻ và độ thẩm mĩ. Vì thế thợ hàn cần phải trang bị các trang thiết bị bảo hộ cá nhân để đảm bảo an toàn cho sức khoẻ.
1. Những trang thiết bị cần thiết cho thợ hàn
Theo Cơ quan Quản lý An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp (OSHA), cách tốt nhất để thợ hàn có thể đảm bảo an toàn trong công việc là đeo bảo hộ từ đầu đến chân và sử dụng thiết bị an toàn khi hàn.

Thiết bị hàn quan trọng nhất bao gồm:

  • Mặt nạ hàn và kính hàn
  • Găng tay hàn
  • Quần áo chịu nhiệt
  • Giày bảo hộ lao động

     

2. Mặt nạ và Kính hàn
Sử dụng kính hàn giúp hạn chế được tia lửa, hạt vật chất nhỏ văng bắn từ nhiều hướng vào mắt. Kính hàn nhỏ gọn, nhẹ và tiện lợi dễ dàng mang theo, cho tầm nhìn rộng, sử dụng thoải mái giúp các thao tác linh hoạt mà không có chút khó khăn nào. Tuy nhiên nên nhớ rằng, kính hàn chỉ bảo vệ cho an toàn cho đôi mắt mà không che chắn được cho toàn khuôn mặt. Các trường hợp người ta thường sử dụng kính hàn như: khi kết hợp với các trang thiết bị bảo hộ khác chẳng hạn mũ bảo hộ, mặt nạ phòng độc, các thiết bị chống ồn, face shield...Ngoài ra kính hàn còn được sử dụng đối với quá trình hàn ít mảnh vụn văng bắn như nối các khớp kim loại nhỏ, hàn bo mạch điện tử...
 a) Mặt nạ hàn
Khác với kính hàn, mặt nạ hàn điện tử cho độ bảo vệ tối đa đối với khuôn mặt người sử dụng tránh cháy, bỏng da hay gây ra các bệnh về da. Mặt nạ hàn điện tử trang bị công nghệ LCD tự động làm tối màu kính khi có tác nhân là các bức xạ quang học, tia hồng ngoại, tia tử ngoại. Mặt nạ hàn là một trang bị khuyên dùng để bảo vệ an toàn sức khoẻ cho thợ hàn và là lựa chọn nên ưu tiên hơn so với kính bảo hộ. Tuy nhiên điểm bất lợi của mặt nạ hàn so với kính bảo hộ đó là giá thành cao, trọng lượng nặng và cồng kềnh hơn.
Mặt nạ hàn ALFA
Dành cho các quy trình hàn, hàn, cắt, mài và kiểm tra MMA – TIG – MIG/MAG
Nhẹ - chỉ nặng 467 g
Thiết kế nhỏ gọn - dễ dàng tiếp cận không gian làm việc chật hẹp
Hộp thấu kính hàn lật lên để kiểm tra trước và sau hàn với cài đặt GapView
Ống kính kiểm tra đánh giá tác động lớn
Thấu kính hàn thụ động và tự động làm tối (phạm vi màu thấu kính SA 35 ADF tùy chọn từ 9 đến 13)
Băng đô ComFlex mạnh mẽ, có thể điều chỉnh cho phép vừa vặn hoàn hảo và giúp mặt nạ dễ đeo
Tùy chọn bảo vệ cổ bằng da màu đen tích hợp
 

3) Găng tay

Hàn xì, cắt mài kim loại yêu cầu một đôi găng tay ngoài khả năng chống chịu được nhiệt độ cao, tia lửa còn phải có khả năng chống cắt và chống mài mòn, vì người thợ luôn phải tiếp xúc với kim loại dễ gây các vết xước, rách trên găng tay. Bên cạnh đó, hàn cắt là công việc yêu cầu thao tác của đôi tay phải thật linh hoạt và chính xác.

Găng tay da hàn TIG là loại găng tay được các thợ hàn sử dụng nhiều nhất, sản phẩm được làm bằng chất liệu da lộn và cotton. Găng tay cho khả năng chống cắt mức độ 1/5, chống mài mòn 3/4, chống xé rách mức độ 3/4 và chống đâm xuyên mức độ 3/4, về mức độ chịu nhiệt găng tay cho khả năng tiếp xúc trực tiếp với nhiệt độ 100°C trong vòng 15 giây. Găng khá dày dặn tuy nhiên các thao tác cầm nắm được thực hiện dễ dàng và không bị trơn tuột, hạn chế tối đa phồng rộp da tay, chống được các tia lửa do hàn cắt kim loại và các mảnh vụn văng bắn.

 

5) Giày bảo hộ cho thợ hàn

Giày ủng bảo hộ cho thợ hàn cần bảo vệ đôi chân khỏi nhiệt độ cao, chống cháy, bắt lửa và xảy ra khi hoả hoạn. Giày cho thợ hàn nên được làm từ da thật, vì da thật chịu nhiệt và chống cháy tốt, bên cạnh đó cần được trang bị các tính năng cần có của dày bảo hộ như chống va đập, chống trơn trượt,...

Giày jogger Rena S3 là một đễ xuất vô cùng phù hợp đối với thợ hàn, sản phẩm làm từ da thật cao cấp, ngoài khả năng chịu nhiệt sản phẩm còn giúp bảo vệ chân khỏi hoá chất, axit, chống đâm thủng và chống tĩnh điện. Thiết kế gọn nhẹ, sang trọng, mạnh mẽ. Gia công tỉ mỉ, mang lại độ bền cao.

6) Mua trang thiết bị bảo hộ chính hãng chất lượng tại thành phố Hồ Chí Mình

Muốn chọn được trang thiết bị đúng với nhu cầu sử dụng cần phải tìm hiểu kĩ thông tin sản phẩm, nơi cung cấp, nhà phân phối, đảm bảo được chất lượng.Tại Amcotech VN chúng tôi chuyên cung cấp các trang thiết bị bảo hộ chính hãng đến từ những thương hiệu nổi tiếng hàng đầu thể giới. Với đội ngũ nhân viên kinh nghiệm và tận tình chúng tôi tin rằng có thể làm hài lòng quý khách hàng. Trang thiết bị được cung cấp bởi công ty chúng tôi đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn quốc tế và trong nước Chúng tôi nói không với hàng giả, hàng kém chất lượng vì thế khách hàng có thể yên tâm mua hàng tại Amcotech VN.