Máy Hàn Laser Là Gì? Nguyên Lý Hoạt Động Của Máy Hàn Laser

Ngày đăng: 27/11/2023

Máy Hàn Laser Là Gì? Nguyên Lý Hoạt Động Của Máy Hàn Laser

Hiện nay, máy hàn Laser được sử dụng rất phổ biến vì nó dễ sử dụng và hàn rất chính xác. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp chưa biết đến máy hàn laser là gì?. Và nguyên lý hoạt động ra sao.

Chính vì vậy, trong bài viết ngày hôm nay chúng tôi sẽ giải đáp tất tần tận về câu hỏi trên.

Máy Hàn Laser Là Gì?

Máy hàn Laser là gì? Nguyên lý hoạt động của máy hàn Laser

Máy hàn Laser là thiết bị sử dụng nguồn năng lượng laser sợi quang để hàn vật liệu

Máy hàn Laser là thiết bị sử dụng nguồn năng lượng laser sợi quang để hàn gắn các vật liệu lại như: Thép, sắt, Inox, nhôm,… Khi dùng máy hàn sợi quang chắc chắn đem lại hiệu quả hơn so với các phương pháp kim loại khác.

Công nghệ hàn bằng Laser có tốc độ hàn rất nhanh, chính xác, sáng và sạch hơn so với máy hàn Mig hay máy hàn Tig . Ngoài ra, nếu các bạn có quan tâm chúng tôi cũng gợi ý thêm cho các bạn một số bài viết khác như: Máy hàn Laser súng cầm tay , Tổng hợp máy hàn Laser loại nhỏ , Các mẫu máy hàn Laser công nghiệp ,…

Nguyên Lý Hoạt Động Của Máy Hàn Laser

Máy hàn Laser là gì? Nguyên lý hoạt động của máy hàn Laser

Nguyên lý hoạt động của máy hàn Laser

Nguyên lý hoạt động của máy hàn Laser dựa trên nguyên lý sử dụng năng lượng của chùm tia sáng đơn sắc. Chùm này có tác dụng là nóng chảy mép hàn và sau đó kết tinh, sau đó chúng ta sẽ thu được mối hàn hoàn chính.

Trong quá trình hoạt động, nguồn phát sẽ tạo ra các tia laser. Đồng thời lúc đó khuếch đại các tia sáng và gắn kết chúng lại với nhau với độ phân kỳ thấp. Do đó, một nguồn phát sáng laser cần phải đảm bảo các bộ phận như sau:

– Môi trường hoạt hóa laser bao gồm các nguyên tử ion, các phân tử, tinh thể tạo thành hệ thống vật lý lượng tử.

– Nguồn kích động đóng vai trò giúp môi trường hoạt hóa phát xạ các photon theo hướng bất kỳ nào đó. Chỉ có những photon có bước sóng xác định mới được hệ thống cho qua, các photon còn lại sẽ tiếp tục bị phản xạ, hấp thụ hoặc cho tới khi có thông số phù hợp.

– Hệ thống gương cộng hưởng quang học

Ưu Nhược Điểm Của Máy Hàn Laser

Máy hàn Laser là gì? Nguyên lý hoạt động của máy hàn Laser

Ưu nhược điểm của máy hàn Laser

Ưu điểm của máy hàn Laser như sau:

– Tốc độ hàn rất nhanh hơn 2-10 lần so với máy hàn Mig và Tig.

– Hàn laser tiêu thụ ít vật liệu hơn và có tuổi thọ cao, không tốn que hàn, dây hàn. Chi phí tiết kiệm đến 20% so với hàn thông thường.

– Dễ dàng sử dụng không đòi hỏi tay nghề cao.

– Đường hàn chính xác và đẹp, tiết kiệm thời gian và chi phí, không mất công vệ sinh.

– Không bị biến dạng, không có vết sẹo mối hàn.

– Đa dạng về vật liệu: Thép Carbon, không gỉ, nhôm, đồng.

– Thiết kế đơn giản nhưng vô cùng chắc chắn giúp máy dễ dàng tháo gỡ, lắp đặt và bảo trì.

– Có thể cho phép hàn trong điều kiện có từ trường cao.

Nhược điểm của máy hàn Laser như sau:

– Giá thành và chi phí đầu tư cao.

– Tốc độ làm nguội nhanh nên các mối hàn có nguy cơ rỗ khí và bị dòn.

Ứng Dụng Của Máy Hàn Laser

Máy hàn Laser là gì? Nguyên lý hoạt động của máy hàn Laser

Tính ứng dụng của máy hàn Laser

Máy hàn Laser được áp dụng trong nhiều các ngành công nghiệp vật liệu hàn. Máy hàn Laser là phương pháp hàn tiến, rất có triển vọng, ứng dụng đa dạng trong ngành công nghiệp hiện đại hóa.

Được ứng dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp chế tạo, yêu cầu có độ chính xác cao như công nghiệp vũ trụ, quân sự, y tế,..

Hàn các chi tiết phức tạp: vành bánh răng với thân bánh răng, thiết bị chính xác, đồ trang sức, trục bậc, giáp mối ống.

Gia công cơ khí kim loại: Bàn ghế, quảng cáo, gia công tấm, tủ điện, thang máy, tủ,… với chất liệu Inox, đồng, nhôm, sắt thép,..

Lưu Ý Khi Chọn Máy Hàn Laser

Máy hàn Laser là gì? Nguyên lý hoạt động của máy hàn Laser

Một số lưu ý khi chọn máy hàn Laser

Chọn loại vật liệu cơ bản: Với loại máy hàn cầm tay hiện nay phổ biến có thể hàn được là: Thép cacbon, thép không gỉ và nhôm và hợp kim nhôm.

Chiều dài vật liệu: Khi đầu tư vào máy hàn Laser cần xác định được chiều dày phôi cần hàn để xác định công suất cắt phù hợp với nhu cầu hàn.

Vấn đề lưu ý tiếp theo không thể thiếu khi xem xét đó là hiệu quả kinh tế. Với tốc độ hàn cao gấp 5-10 lần so với hàn TIG, không yêu cầu trình độ tay, hàn laser thực sự đem lại hiệu quả kinh tế cao trong hàn tấm mỏng.

Chọn nhà cung cấp: Hiện nay trên thị trường có rất nhiều nhà cung cấp chính vì vậy quý khách cần tìm hiểu kỹ nhà cung cấp uy tín để hợp tác. Các bạn hãy cân nhắc và lựa chọn những nhà cung cấp uy tín để cùng đồng hành với doanh nghiệp của mình.

Những thông tin bên trên giúp bạn trả lời câu hỏi Máy hàn Laser là gì? Nguyên lý hoạt động của máy hàn Laser do chuyên mục phụ kiện và máy hàn mang đến. Hy vọng với những gì chia sẻ bạn có thể lựa chọn ra máy hàn phù hợp đến công việc của bạn.