Những Tác Hại Của Tia Lửa Hàn Và Cách Phòng Tránh

Ngày đăng: 27/11/2023

Những Tác Hại Của Tia Lửa Hàn Và Cách Phòng Tránh

Những tác hại của tia lửa hàn và cách phòng tránhTia lửa hàn có chứa tia UV có bước song 315mm có thể làm viêm kết giác mạc, viêm quang- giác mạc, bỏng nhiệt. Ngoài ra, kim loại lỏng bắn ra có thể gây bỏng da. Để phòng tránh nên sử dụng cụ bảo hộ đúng qui định và sử dụng màn nhựa pvc ngăn tia lửa hàn để tránh ảnh hưởng khu vực xung quanh.

1. Những Tác Hại Của Tia Lửa Hàn

NHỮNG NGUY HẠI TỪ TIA LỬA HÀN ĐẾN MẮT – TMT HOME MART

– Nguy cơ bệnh về mắt: giác mạc, kết mạc và các phần phụ của nhãn cầu có thể bị thương khi tiếp xúc với ánh sáng quá mạnh. Việc thường xuyên nhìn vào tia lửa của que hàn sẽ khiến mắt bị tổn thương dẫn đến viêm giác mạc do ánh sáng. Trong ánh sáng tia lửa hàn có chứa tia UV có bước song 315mm, khi nhìn quá lâu vào sẽ khiến cho mắt bị nhiễm độc. Ngoài ra trong tia lửa hàn còn chứa bức xạ và nhiệt có thể gây ra bệnh viêm quang – giác mạc. Bệnh này phục hồi nhanh và không có biến chứng.

– Gây bệnh cho về đường hô hấp: Khi que hàn cháy, sinh ra nhiều khí độc hại như khí cacbonic, bụi silic, bụi măng gan, bụi oxit kẽm…Nếu hít phải các loại bụi độc hại cho hệ hô hấp và sức khỏe cho người tiếp xúc.

 Gây bỏng da: Khi hàn, các tia lửa hàn bắn ra kèm theo là kim loại lỏng ở nhiệt độ cao có thể gây bỏng da cho thợ hàn và những người xung quanh đó.

– Nguy cơ cháy nổ: Thời gian gần đây tình trạng cháy nổ do hàn, cắt kim loại xảy ra khá nhiều. Tia lửa hàn khi phóng ra mang theo những hạt kim loại ở nhiệt độ cao khi gặp vật dễ cháy có thể gây ra hỏa hoạn.

2. Cách Phòng Tránh

Nghề hàn có độc hại không? Tác hại của tia lửa hàn đối với sức khoẻ

– Bảo vệ phần đầu: Mũ hàn bảo vệ là điều kiện bắt buộc khi bắt đầu công việc hàn. Mũ bảo vệ giúp tránh ảnh hưởng của tia UV, tia hồng ngoại, tia xỉ hàn nóng chảy bắn tóe lên mắt và da mặt.

Nón bảo hộ

– Quần áo bảo vệ: Bảo vệ chân, tay và vùng da cổ của công nhân hàn. Quần áo phải được làm bằng vật liệu không cháy hoặc khó cháy. Chất liệu bằng da luôn là sự lựa chọn an toàn để chống chảy bỏng cho công nhân. Nên mang thêm găng tay vì tay là nơi tiếp xúc gần nhất với tia lửa hàn.

Đồ bảo hộ

– Khuc vực hàn tách biệt: nên xây dựng khu vực hàn tách biệt với các khu còn lại để tránh ảnh hưởng đến các khu vực khác bở ảnh sáng và hồ quang điện. Việc xây dựng tách biệt làm giảm thiểu thiệt hại khi xảy ra hỏa hoạn và hạn chế sự tiếp xúc của tia lửa hàn với vật liệu dễ cháy.

– Sử dụng màn nhựa pvc ngăn tia lửa hàn: Loại này thường có màu đỏ, có khả năng ngăn chặn ánh sáng, những hạt kim loại nóng chảy bắn tung tóe ảnh hưởng đến khu vực xung quanh nếu bạn làm khu hàn chung với các khu sản xuất khác.

Màn nhựa pvc ngăn tia lửa hàn

Sử dụng màn nhựa pvc ngăn tia lửa hàn giúp bạn tiết kiệm chi phí xây dựng nhiều khu vực làm việc khác nhau hoặc xây dựng vách ngăn bằng các loại vật liệu khác.

Trên đây là một số tác hại của tia lửa hàn và cách phòng tránh, mong rằng các biện pháp trên giúp cho bạn có thể an toàn hơn khi hàn, cắt kim loại.